Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

VỈA HÈ ĐÁ TỰ NHIÊN TẠO MĨ QUAN CHO THỦ ĐÔ HÀ NỘI

Posted on

Hà Nội - kinh đô của hầu hết các vương triều Việt trước đây, cũng là Thủ đô của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay, nơi đã gắn liền với bao thăng trầm, bao sự kiện lịch sử của đất nước. Là khu vực có diện tích lớn nhất Việt Nam với 3328,9 km2 , đồng thời cũng là địa phương đứng thứ nhì về dân số với 7.500.000 người (năm 2015). Nơi đây đã sớm trở thành trung tâm về văn hóa, kinh tế, chính trị từ những buổi đầu, trở thành bộ mặt của cả nước dưới con mắt của các nước Quốc tế. Và như thế, Hà Nội luôn được chú trọng trong công cuộc đổi mới từ những gốc cây, từ những đoạn đường, từ những con phố nhỏ, đến cả vỉa hè.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vỉa hè của Hà Nội trước đây được lát bằng các loại gạch như gạch men, gạch nhân tạo... thuộc loại gạch bê tông tự chèn hay còn gọi khác là gạch màu, gạch block tự chèn. Loại gạch này ngoài nguyên liệu chính là đá ra thì còn được sản xuất từ nguyên liệu xi măng, cát, bột màu và phụ gia…Công nghệ rung hoặc ép rung được sử dụng khiến cho bê tông được ép theo khuôn mẫu đã được lèn sẵn. Với việc chọn phối liệu, nguyên liệu, lực rung ép và bảo dưỡng,... sẽ quyết định chất lượng mà viên gạch sẽ đạt được. Tuy loại gạch này chịu lực khá tốt nhưng  trong thời gian vừa qua như việc lấn chiếm lòng vỉa hè để buôn bán, đậu xe cộng thêm việc độ bền của loại gạch này không dài khiến cho vỉa hè chịu sự quá tải nên những mảng nứt cứ thế xuất hiện và lớn dần. Khi có tác động rất mạnh lên thì gạch có thể vỡ ngay, kéo theo một loạt hàng gạch bị lật ra. Những mảng vỡ lại hiện ra trên vỉa hè làm mất mỹ quan và gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Với lí do trên, Ngày 7/9, Sở Xây Dựng Hà Nội đã thực hiện một cuộc họp trao đổi về việc sản xuất và cung cấp nguyên vật liệu lát hè trên địa bàn để thực thi hiện một số nội dung theo chỉ đạo của UBND cấp Thành phố. Lãnh đạo Sở Xây dựng đã cho biết, do để đảm bảo tính đồng bộ và độ lâu bền trong sử dụng công trình hạ tầng, thành phố đã gửi yêu cầu xin lát vỉa hè và điều họ quan tâm nhất lần này là có độ bền dài lâu. Và sự lựa chọn đó chính là sử dụng đá tự nhiên. Loại đá này được khai thác từ tự nhiên và có độ bền từ 50-70 năm, đặc biệt khi sử dụng loại đá AMD này trong lát vỉa hè thì việc di chuyển của những người khuyết tật trở nên dễ dàng hơn.

 

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng đã cho biết 12 doanh nghiệp tham gia sản xuất trong việc cung cấp đá ốp lát cho 936 tuyến phố, và vỉa hè của 12 quận nội thành trong địa bàn sẽ được thi công đúng theo nguyên mẫu. Với sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thành phố, đơn vị thi công luôn chú trọng đặt chất lượng công trình lên đầu, đồng thời giữ ở mức chi phí phù hợp, tránh tình trạng phát sinh. Ở mức giá dưới 500.000 đồng/m2 có thể xem là mức phí có thể chấp nhận được. Hơn nữa, Hà Nội cũng mong rằng sẽ mở rộng mô hình lát đá tự nhiên cho các tuyến đường nhằm tạo sự đồng bộ ở các con đường ở các quận trong nội thành Thủ Đô. Đá xanh được lựa chọn để thi công lát vỉa hè, chúng có kích thước 30cm x 30cm x 3-5cm được băm mặt và trừ viền ở xung quanh. Đá xanh là loại chất liệu có độ cứng rất cao, màu sắc rất phù hợp để tăng điểm nhấn cho các tuyến vỉa hè ở Thủ đô, đem lại bộ mặt đô thị khang trang hơn.

Đối với việc chỉnh trang đô thị hiện nay là điều hiển nhiên và cần thiết đối với bất kỳ quốc gia, thành phố nào. Nhưng để đạt được hiệu quả cao thì cần phải có một tư duy khoa học. Ngoài chất lượng, yếu tố màu sắc cũng là điều mà các nhà lãnh đạo quan tâm, lựa chọn phối màu giữa các màu sắc của đá để tạo nên sự hài hòa cho vỉa hè cũng là vấn đề không thể xem nhẹ. Hơn nữa, cần chú trọng về việc tạo được cảnh quan sạch sẽ, đẹp đẽ khi làm vỉa hè, sự an toàn cho người đi lại càng cần phải đặt lên hàng đầu.

Việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên đã là chuyện được thực hiện từ lâu bởi các nước trên thế giới, điều này sẽ làm cải thiện tích cực trong mắt các nước bạn đến tham quan du lịch. Vì thế Việt Nam tiếp thu kinh nghiệp và thực hiện chúng ngay trong giai đoạn đổi mới và phát triển này là vô cùng hợp lí.

Comment on this post