Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Thành phố Hà Nội muốn lát đá, quận muốn lát gạch cho vỉa hè .

Posted on by Nhung Huyền Lê

Sự mâu thuẫn giữa ý muốn của Thành phố và của Quận cho biết, Thành phố Hà Nội đưa ra chủ trương lát vỉa hè 936 tuyến phố tại 12 quận bằng những vật liệu đá tự nhiên có tuổi thọ cao ( khoảng 50-70 năm ) nhưng trong văn bản mà quân Hoàn Kiếm gửi thành phố thì họ lại đưa ra phương án sử dụng gạch bê tông giả đá để làm. Có lý do gì ở đây chăng?

UBND Thành phố tự lựa chọn loại vật liệu lát vỉa hè.

Ngay sau khi đưa ra quyết định của UBND thành phố Hà Nội về việc lựa chọn vật liệu lát vỉa hè thì Sở Xây dựng Hà Nội đã lập tức gửi văn bản đến các đơn bị sản xuất, cung cấp vật liệu tốt nhất theo yêu cầu của UBND như phải là vật liệu tự nhiên, kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm… Trao đổi với các phóng viên, Sở Xây Dựng cho biết lần cải tiến này sẽ loại bỏ triệt để những loại gạch kém chất lượng đặc biệt là ở 4 quận nội thành cũ đồng thời làm giảm tình trạng các chủ đầu tư tự ý lựa chọn loại gạch lát giúp các tuyết phố được đồng nhất hơn. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Sở Xây Dựng đã nhiều lần mở các cuộc họp với các doanh nghiệp để họ chuyển đổi mô hình sản xuất, cung cấp cho chúng ta những loại vật liệu mới, đạt yêu cầu để nhanh chóng tiến hành thi công.

Công nhân Cty TNHH Thương mại và Xây dựng Quốc Thịnh sửa chữa tuyến phố Bà Triệu

Liệu gạch có tốt hơn đá tự nhiên?

Liên quan đến vấn đề này, UBND quận Hoàn Kiếm đã có gửi đến thành phố Hà Nội một văn bản về việc sử dụng vật liệu lát hè, cụ thể đề cập đến quá trình thi công thực tế những năm vừa qua và chất lượng các loại gạch. Trước kia, chúng ta sử dụng gạch terrazzo và gạch block tuy nhiên hiện nay cho thấy rằng chúng không còn phù hợp yêu cầu về chất lượng và thẩm mỹ bởi gạch terrazzo mỏng, yếu không chịu được tải trọng ôtô, gạch block dễ mòn, bạc màu và dễ xộc xệch. Do vậy, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề xuất với UBND thành phố 2 phương án được cho ra tốt nhất để lát vỉa hè trên địa bàn.

Thứ nhất : sử dụng đá xanh Thanh Hóa , có chiều dày tối thiểu khoảng 5cm tuy nhiên, trong quá trình sử dụng loại gạch này rất dễ bị mài mòn và trơn trượt, thực sự nguy hiểm cho người đi đường nên phương án này thực sự chưa phù hợp.

Phương án thứ hai là sử dụng gạch bê tông giả đá. Đây là loại gạch tương tự như gạch terrazzo, dày 4cm, màu sắc giả đá đáp ứng về mặt mỹ quan tuyến phố, đồng diện màu sắc hè và lòng đường. .. Quận Hoàn Kiếm cũng cho biết, loại gạch này đã được triển khai trên vỉa hè của tuyến phố Bà Triệu và đã nhận được rất nhiều lời góp ý , lời đánh giá tốt bởi không bị trơn trượt và mang tính thẩm mỹ cao.

Comment on this post